Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Có bao nhiêu loại Phật tử khi đến chùa?

P xin tóm tắt một số ý chính của một đoạn Pháp…để xem mình thuộc loại Phật Tử nào nhe :)

Kinh Đại Bát niết bàn trang 495 phật phân tích có gần 40 loại phật tử:

Chúng sanh ở cõi người có 2 loại Phật tử khi đến chùa: loại có tín tâm và loại không có tín tâm. Người có tín tâm gọi là người lành, người tốt, người hông có tín tâm gọi là người bất thiện.
Phật lại phân tích tiếp người có tín tâm có 2 loại: loại có tín tâm với Tam Bảo nên quy y theo Tam Bảo, loại không có niềm tin với Tam Bảo mà lại có niềm tin với tà giáo, loại có tín tâm với Tam Bảo là loại thiện, loại không có tín tâm với tam bảo là loại bất thiện, có người đi chùa  mà họ không bao giờ quy y… quý vị tin không?

Loại có tín tâm với Tam Bảo Phật lại phân ra làm hai loại trong này nữa: loại thường lui đến chùa chiền gọi là loại có tâm thiện và loại chẳng thích đến chùa chiền gọi là loại thiếu thiện tâm, có nhiều vị trong đây thích đến đây nghe pháp chứ không thích đến chùa có không? không dám đưa tay chứ Tui biết nhiều lắm, nhất là cô DH ở dưới :)

Loại Phật tử đến chùa chiền lại chia làm 2 loại nữa: lễ bái Phật Pháp Tăng là loại có thiện tâm và loại không thích lễ bái là loại thiếu thiện tâm, có nhiều Phật tử đến chùa họ mắc cỡ khi lạy Phật, họ đi dòng dòng ở ngoài có không?

Loại Phật tử đến chùa chiền thích lễ bái lại chia làm 2 loại nữa: lễ bái Phật bảo (là loại có thiện tâm), Pháp Bảo, Tăng Bảo và loại chỉ lễ bái Phật bảo, Pháp Bảo mà không lễ bái Tăng Bảo (mấy ông Thầy chùa) là loại thiếu thiện tâm

Loại Phật tử đến chùa thích lễ bái Tam Bảo lại được chia ra  làm 2 loại nữa: chịu ở lại nghe chư Tăng thuyết Pháp là loại có thiện tâm và loại không chịu nghe thuyết Pháp, loại này chỉ thích ăn xong rồi buông đũa mà đi, có không? có nhiều lắm gọi là loại thiếu thiện tâm (Phật hồi xưa sắp nhập niết Bàn ngài nói với Đại Ca Diếp thấy hay quá tui đem ra nói cho quý vị nghe)

Loại Phật tử chịu ở lại chùa nghe Pháp lại chia làm 2 loại nữa: hết lòng lắng tai nghe Pháp là loại có thiện tâm và chẳng hết lòng lắng tai nghe Pháp là loại thiếu thiện tâm

Loại hết lòng lắng tai nghe Pháp lại chia làm 2 loại nữa: loại hết lòng lắng tai nghe Pháp để cầu mở khai trí huệ, minh tâm kiến tánh là loại thiện tâm và loại hết lòng lắng tai nghe Pháp để tìm ra những lỗi lầm của Pháp sư mà chỉ trích là loại ác tâm

Loại hết lòng lắng tai nghe Pháp để cầu mở khai trí huệ, minh tâm kiến tánh lại được chia ra làm 2 loại nữa: loại sau khi nghe Pháp biết đúng, dùng chánh tư duy để suy nghĩ nghĩa lý là loại có thiện tâm và loại có lắng lòng nghe nhưng không chịu suy gẫm nghĩa lý là loại thiếu thiện tâm

Loại Phật tử có suy gẫm khi nghe Pháp lại được chia ra làm 2 loại nữa: y theo lời kinh Phật thuyết dạy mà thực hành là loại có thiện tâm và loại không theo lời kinh dạy để thực hành là loại thiếu thiện tâm (có một bà tụng kinh Pháp Hoa thuộc làu làu ai cũng kính nể, hôm đó có hội Pháp Hoa tổ chức tại chùa Tôi thì Tôi mới thấy bả là Bồ Đòn chứ hong phải Bồ Tát, mấy ông Thị Giả vô tình xếp cho Bả trúng cái Bồ Đòn dỏm, Bả lên khiếu nại Tôi: một người thuộc kinh Pháp Hoa Thầy để như vậy là Thầy bị tổn Đức. Tôi nói thôi rồi, cô đổi 30 năm tụng kinh Pháp Hoa để lấy cái Bồ Đòn, thì cô là Bồ Đòn chứ không phải là Bồ Tát, mà kinh Pháp Hoa là một đóa Hoa Sen, mà Hoa sen là gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, Tôi thấy bả không phải là hoa sen mà là hoa Dính Mắt, Tôi thấy có những cảnh Phật tử sáng vô chùa tụng thời Lăng Nghiêm ro ro, rồi trưa tụng 21 biến chú Đại Bi, chiều chiều tụng Kinh A Di Đà, thêm 7 biến chú đại Bi và thêm 2 tiếng niệm Phật nữa, bắt đầu lui khui xuống dưới gọt khoai lang Tây, gọt cà rốt, Apples làm súp nấu…vừa xong, lăn xăn nấu cho Đại Chúng, ăn xong vô tình để lại cho Bả rửa…Bả gọi điện thoại cho Tôi: Thầy coi đó, mấy con mẹ này ăn xong, xách cái đít đi về, đúng là đồ chùa, con đã bỏ công bỏ tình, đúng là Thầy dễ quá nên mấy bả coi thường, có phải bả gom hết mấy thời Kinh để bả đổi có câu quỷ sứ hong?)

Loại y theo lời kinh Phật thuyết dạy mà thực hành lại được chia làm 2 loại nữa: loại cầu phước báo nhân thiên là loại chưa giác ngộ (có nhiều bà nghe chỗ nào có mổ mắt, có in Kinh v.v…là gom góp tiền mà không bao giờ hồi hướng công đức về đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác hay vãng sanh Tịnh Độ để thành Phật độ chúng sanh) và loại cầu quả giải thoát sanh tử là loại có giác ngộ

Loại cầu quả giải thoát sanh tử được chia làm 2 loại nữa: loại cầu giác ngộ cho cá nhân mình như cầu các quả vị Thanh Văn (ích kỷ, tự lợi), A La Hán thì thua loại cầu giác ngộ cho mình mà còn có phát đại nguyện làm Bồ Tát, làm Phật để cứu độ chúng sanh… Phật gọi loại này là loại chân chánh Phật Tử, là loại biết trả ơn Phật, trả ơn đàn na thí chủ đã đóng góp công sức tịnh tài để xây dựng chùa chiền cho chúng tu hành

Bây giờ nếu Tôi phân tích Phật Tử đời mạt Pháp đến chùa thì có nhiều lắm:

Loại thứ nhất là loại đến xem bói, xin xăm, giải quẻ.

Loại thứ 2 là loại cầu Tài: Thầy có cái Bùa nào để tiền vào như nước sông Hằng, tiền ra như giọt cà phê, mà cái đó còn tham quá thì làm sao về Cực Lạc được đây quí vị?

Trích trong "Phật tử đến chùa để làm gì?"-Thích Thông Lai
http://chuatamnguyen.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét